แหวนเพชร
May 3, 2022
เปิดสาขาใหม่ บางนาแบริ่ง
June 2, 2022

น้ำประสานทองคืออะไร ?

น้ำประสานทองคืออะไร ?  หลายคนมักจะบ่นเวลาซื้อทองว่า “ ทองที่น้ำประสานเยอะถือว่าไม่ดี  ”  นั่นเป็นเพียงความเข้าใจที่ถูกเพียงบางส่วนเท่านั้น   แต่ไม่ใช่ทั้งหมดเพราะน้ำประสานทองก็คือวัตถุที่มีคุณสมบัติในการเชื่อมทองให้ยึดติดกัน  เพราะฉะนั้นคุณสมบัติของมันจะต้องหลอมเหลวก่อนที่ทอง

จะละลาย  นั่นคือ  จะต้องมีจุดหลอมเหลวที่ต่ำกว่าทองนั่นเองตัวอย่างเช่น  ทองคำบริสุทธิ์ 99.99% หลอมเหลวที่ 1,064  องศาเซนเซียส   น้ำประสานทองจะต้องมีจุดหลอมเหลวที่ 800  องศาเซนเซียส  เพื่อที่ว่าเมื่อน้ำประสานหลอมละลายแล้วจะทำให้ทองยึดติดกันได้ก่อนที่เนื้อทองจะหลอมละลายนั่นเอง  เป็นหลักการง่าย ๆ  ทางวิทยาศาสตร์

                  ในการผลิตทองนั้นน้ำประสานจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญตัวหนึ่งเพราะถ้าไม่มีน้ำประสานทอง  ทองจะติดลวดลายหรือเชื่อมติดกันได้อย่างไร  น้ำประสานทองก็คือ ทองนั่นเองแต่จะเป็นทองที่มีจุดหลอมเหลวต่ำกว่าทองที่นำมาผลิตชิ้นงานดังที่กล่าวมาข้างต้น              ดังนั้นงานที่ยุกยากสลับซับซ้อนและมีลวดลายมากก็จะใช้น้ำประสานมาก     แต่เราต้องมาทำความเข้าใจเสียใหม่ว่างานที่ยากและซับซ้อนค่าแรงย่อมจะต้องสูงตามเช่นกัน  เพราะฉะนั้นเวลาขายคืนนั้นก็จะคิดให้ลูกค้าเฉพาะค่าทองเท่านั้นไม่ได้หมายความว่าจะถูกตัดราคาหรือตัดค่าน้ำประสาน  แต่ทองทุกชนิดจะถูกรับซื้อเข้าเฉพาะเนื้อทองที่ไม่รวมค่าแรงเท่านั้น  นี่คือหลักสากล

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและการใช้งานเว็บไซต์ โปรดตรวจสอบและทำความเข้าใจ นโยบายคุกกี้ และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save